Điều trị viêm tinh hoàn do quai bị ra sao?

Theo các bác sĩ chuyên nam khoa cho biết thì hiện này có tới 35% nam giới mắc bệnh viêm tinh hoàn do quai bị gây ra. Bệnh không chỉ diễn biến phức tạp mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống tình dục và chức năng sinh sản của nam giới.


VIÊM TINH HOÀN DO BỆNH QUAI BỊ LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Các bác sĩ Đa khoa Đồng Nai cho biết, bệnh quai bị viêm tinh hoàn là một biến chứng của bệnh quai bị. Bệnh hình thành do nam giới khi mắc bệnh quai bị không điều trị sớm, khiến virus Paramyxovirus có cơ hội di chuyển xuống tinh hoàn gây viêm nhiễm.

Viêm tinh hoàn do quai bị có thể dẫn đến biến chứng vô sinh ở nam giới nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng.

Cũng phải nói thêm rằng, không phải ai bị quai bị cũng có biến chứng viêm tinh hoàn, teo tinh hoàn hay vô sinh.

Tham khảo:

Bởi nhiều trường hợp bệnh nhân bị teo tinh hoàn cả hai bên mới có thể dẫn đến vô sinh, nếu bị teo một bên và bên kia vẫn hoạt động bình thường thì nam giới vẫn có thể có cơ hội có con. Nam giới có thể nhận biết bệnh quai bị viêm tinh hoàn qua các triệu chứng dưới đây:

Đau tinh hoàn: Đây là triệu chứng đầu tiên của bệnh quai bị viêm tinh hoàn. Nam giới sẽ thấy đau nhức tinh hoàn mỗi khi đi lại, đứng ngồi quá lâu, khi vận động mạnh hoặc lúc quan hệ tình dục. Ở giai đoạn mãn tính, triệu chứng đau nhức sẽ dữ dội hơn và lây lan sang vùng đùi, bẹn.

Sưng viêm: Khi quan sát bộ phận sinh dục, bạn sẽ thấy vùng da bìu căng bóng, tấy đỏ, có khối sưng cứng ở vùng bìu dưới. Tinh hoàn tích dịch gây cảm giác nặng nề, vướng víu ở vùng bẹn.

Tinh dịch bất thường: Số lượng tinh dịch giảm sút, trong tinh dịch có máu.

Cơ thể suy nhược: Người bệnh thường mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, cơ thể ớn lạnh và sốt cao.

CÁCH ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM TINH HOÀN NHƯ THẾ NÀO SẼ HIỆU QUẢ?

1. Cách điều trị bệnh viêm tinh hoàn cấp tính

Viêm tinh hoàn cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh viêm tinh hoàn. Khi này các triệu chứng của bệnh khá rõ ràng và dễ nhận biết. Để bệnh viêm tinh hoàn sớm được điều trị hiệu quả, triệt để người bệnh có thể cần phải phối hợp nhiều phương pháp khác nhau.

2. Cách điều trị bệnh viêm tinh hoàn mãn tính

Viêm tinh hoàn mãn tính là thời kì sau của bệnh viêm tinh hoàn cấp tính. Nguyên nhân là do người bệnh không điều trị bệnh triệt để ở giai đoạn cấp tính.

Nhìn chung phương pháp điều trị bệnh viêm tinh hoàn mãn tính khá giống với bệnh viêm tinh hoàn cấp tính, chỉ khác ở liều lượng thuốc sử dụng thường nhiều hơn, thời gian chữa bệnh kéo dài hơn nên đòi hỏi người bệnh phải thực sự quyết tâm.

Trường hợp nam giới bị viêm tinh hoàn do vi khuẩn lậu, lao, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, giang mai… thì phải có phương pháp điều trị riêng biệt, không được uống chung với thuốc dùng để chữa bệnh viêm tinh hoàn do các vi khuẩn thông thường.

Ngoài ra các bác sĩ có thể kê thêm một số loại thuốc giảm đau để nam giới uống tại nhà, giúp giảm các triệu chứng đau nhức, khó chịu.

Việc dùng thuốc để chữa bệnh viêm tinh hoàn cần tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, uống đúng thuốc và đủ điều lượng, không bỏ dở giữa chừng dù các triệu chứng đã có phần thuyên giảm để đề phòng bệnh chuyển sang mãn tính, tái phát nhiều lần.

Tham khảo:

Bên cạnh đó, trong thời gian chữa viêm tinh hoàn do quai bị, người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:

Tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động mạnh, mang vác nặng và đứng ngồi quá lâu.

Kiêng quan hệ tình dục và thủ dâm.

Không sử dụng các chất kích thích, cồn, rượu bia, thuốc lá,… vì chúng sẽ làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể.

Thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là bộ phận sinh dục.

Rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng.

Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần tư vấn thêm về viêm tinh hoàn thì hãy gọi đến số 
  • Hotline: (0251) 381 9288
  • Hoặc liên hệ qua số zalo 0785720270
  • Hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa biên hòa số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai.
Bài được đọc nhiều:

Nhận xét