Tiểu đêm ở người trẻ tuổi và người cao tuổi khác nhau không

Có nhiều ý kiến cho rằng, chứng tiểu đêm chỉ phổ biến ở người cao tuổi, thế nhưng trên thực tế chứng bệnh này vẫn có thể xuất hiện ở người trẻ tuổi. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Để hiểu rõ hơn về chứng tiểu đêm ở người trẻ tuổi và người cao tuổi, người bệnh hãy cùng tham khảo những thông tin được chia sẻ trong bài viết bên dưới nhé.


Tiểu đêm là một trong những bệnh lý khá phổ biến có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, kể cả người trẻ tuổi và người cao tuổi. Bệnh có các triệu chứng điển hình như: Tiểu buốt, tiểu sót và nóng rát niệu đạo khi tiểu tiện, dù buồn tiểu và căng tức bàng quang nhưng lượng nước tiểu rất ít, tiểu không hết…

Tiểu đêm ở người trẻ tuổi và người cao tuổi

Đi tiểu về đêm ở người trẻ tuổi và người cao tuổi thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cụ thể như:

Nguyên nhân gây tiểu đêm ở người trẻ tuổi

Do thói quen uống nhiều nước, bia, cà phê hay ăn các loại thức ăn như: Cháo loãng, các món canh, dưa hấu… vào buổi tối. Ngoài ra, mang thai hay đang sử dụng một số loại thuốc lợi tiểu cũng có thể khiến người trẻ tuổi đi tiểu về đêm. Tình trạng tiểu đêm do những nguyên nhân kể trên không quá nguy hiểm và có thể dễ dàng được cải thiện.

Stress, căng thẳng hay áp lực công việc có thể khiến hệ thần kinh bị suy nhược, gây ức chế các phản xạ, từ đó ảnh hưởng đến việc kiểm soát được sự co bóp và điều tiết nước tiểu, dẫn đến hiện tượng tiểu tiện nhiều lần vào ban đêm.

Viêm đường tiết niệu, bao gồm viêm bàng quang, viêm niệu đạo… có thể khiến người bệnh thường xuyên đi tiểu, đặc biệt là ban đêm. Bên cạnh đó, bệnh còn có các biểu hiện như: Tiểu buốt, tiểu gắt, dù rất buồn tiểu nhưng mỗi lần đi tiểu lại rất ít, tia nước tiểu yếu và có mùi khai nồng, thậm chí là tiểu ra mủ hay máu…

Viêm tuyến tiền liệt là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu đêm nhiều lần ở người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm có thể ảnh hưởng đến các hoạt động và chức năng kiểm soát việc tiểu tiện của bàng quang, từ đó khiến số lần đi tiểu ngày càng tăng lên, nhất là vào buổi tối.

Bài liên quan:
Nguyên nhân gây tiểu đêm ở người cao tuổi

Đối với những người trẻ tuổi và khỏe mạnh thì cơ thể sẽ tiết ra một lượng hormone cần thiết để làm chậm lại hoạt động của thận khi ngủ. Nhưng khi tuổi tác đã cao, lượng hormone được sản xuất ra sẽ giảm xuống, khiến thận phải hoạt động liên tục. Từ đó bàng quang cũng phải chịu nhiều ảnh hưởng, dẫn đến chứng tiểu đêm.

Xem thêm:

Ở người cao tuổi hệ tuần hoàn và tim bắt đầu có dấu hiệu suy giảm khả năng hoạt động. Điều này khiến một số chất lỏng cũng như độc tố không được thải ra bên ngoài. Đặc biệt, vào buổi tối khi ngủ, lượng nước ứ động sẽ được hấp thụ lại vào trong máu, sau đó lọc qua thận rồi đi đến bàng quang. Đây cũng chính là một trong những lí do gây tiểu đêm ở người cao tuổi.

Chứng khó ngủ ở người cao tuổi cũng có thể gây tiểu đêm, và ngược lại tiểu đêm nhiều càng dễ khiến cho người bệnh bị mất ngủ.

Bệnh cạnh những nguyên nhân kể trên, thì uống nhiều nước, ăn nhiều rau có tính chất lợi tiểu hay mắc các bệnh lý như: Viêm niệu đạo, viêm bàng quang, thận yếu, sỏi thận, đái tháo đường, cao huyết áp… cũng là những nguyên nhân khiến người cao tuổi liên tục tiểu tiện vào ban đêm.

Lời khuyên

Tiểu đêm nhiều lần không chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày mà còn đe dọa đến sức khỏe của cả người trẻ tuổi và cao tuổi. Đặc biệt, viêm tuyến tiền liệt còn có thể làm tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn, gây rạn nứt tình cảm vợ chồng.

Do đó, khi gặp phải tình trạng này, người bệnh đừng nên xem thường mà hãy chủ động tìm đến các phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ khám và có hướng điều trị phù hợp.

Với những thông tin trên, nếu còn bất kỳ thắc mắc liên quan đến chứng tiểu đêm ở người trẻ tuổi và người cao tuổi, các bệnh nhân vui lòng gọi 0251.381.9288 để được tư vấn thêm

Tham khảo:

Nhận xét

Bài Đăng Phổ Biến

Điều trị viêm tinh hoàn do quai bị ra sao?